RSS

62 Kiến Chấp

10 Th5

62 kien chap

10. 62 Kiến Chấp

1. Khi nghe người ta công kích, phỉ báng Như Lai hay giáo pháp, hay giáo đoàn khất sĩ, không nên sinh lòng công phẫn hay phiền muộn. Điều này có thể gây hại đến tâm thanh tịnh. Khi nghe người ta khen ngợi Như Lai hay giáo pháp và giáo đoàn khất sĩ, cũng không nên mừng rỡ, thích thú và mãn nguyện. Điều này cũng có thể gây hại đến tâm thanh tịnh. Chỉ nên bình tâm nhận xét xem những lời chỉ trích hay những lời khen ngợi đúng hay sai, đúng ở chỗ nào, sai ở chỗ nào, để có dịp rút tỉa kinh nghiệm học hỏi thêm.

2. Phần lớn những người khen ngợi Tam Bảo chỉ thấy được cái hay cái đẹp nhỏ bé bề ngoài như nếp sống phạm hạnh, công phu trì giới, lối sống đạm bạc, thái độ thanh nhàn mà thôi. Ít người thấy được phần trí tuệ, giác ngộ và giải thoát là phần cốt tủy của giáo pháp. Chỉ có người thực tu thực chứng mới biết được giá trị siêu thoát của phần này.

3. Trong thế gian có bao nhiêu chủ thuyết và bao nhiêu luận chấp, Như Lai đều biết rõ cả. Các giáo phái không ngớt tranh luận và đả kích nhau vì sự khác biệt giữa các chủ thuyết và luận chấp. Nhưng dù cho có nhiều khác biệt đến đâu cũng không ra khỏi 62 luận chấp căn bản. Hàng nghìn chủ thuyết triết học và tôn giáo hiện nay cũng chỉ quanh quẩn trong 62 luận chấp căn bản đó nên đều có những chỗ kẹt và những chỗ sai lầm. Chỉ có giáo pháp giác ngộ và giải thoát là vượt ra ngoài tất cả những chỗ kẹt và sai lầm của tư tưởng, tri giác và cảm thọ, vì giáo pháp giác ngộ có đặc tính giải thoát tri kiến.

4. 18 kiến chấp về ngã và thế giới trong quá khứ tối sơ bao gồm: bốn chủ trương ngã và thế giới là thường trụ, bốn chủ trương ngã và thế giới vừa là thường trụ vừa là vô thường, bốn chủ trương ngã và thế giới là hữu biên, là vô biên, là vừa hữu biên vừa vô biên, là không hữu biên cũng không vô biên, bốn chủ trương ngụy biện, không có giải đáp rõ ràng, hai chủ trương ngã và thế giới phát sinh không do nguyên nhân nào cả.

5. 44 kiến chấp về ngã trong tương lai, sau khi chết bao gồm: 16 chủ trương ngã là tri giác sau khi chết, tám chủ trương ngã không phải còn cũng không phải không còn tri giác sau khi chết, bảy chủ trương đoạn diệt, sau khi chết không còn ngã, năm chủ trương Niết bàn vừa là thú vui ngũ dục vừa là thú vui thiền định trong đời này.

6. Hàng nghìn học thuyết hiện hành đang tranh chấp lăng xăng trong giới triết học và tôn giáo hiện nay đều nằm trong màng lưới của 62 kiến chấp này, không thể nào vượt thoát ra nổi. Đừng đi vào cái lưới mê hồn ấy để mất hết thì giờ và cơ hội tu tập đạo giải thoát. Đừng đi vào màng lưới của sự hý luận.

7. Tất cả những kiến chấp kia đều phát sinh do sự lường gạt của tư tưởng, tri giác và cảm thọ. Vì không tu tập chánh niệm và quán chiếu nên người ta không biết được chân tướng của tư tưởng, tri giác và cảm thọ, do đó đã bị tư tưởng, tri giác và cảm thọ lường gạt.

8. Một khi thấy được nguồn gốc và bản chất của tư tưởng, tri giác và cảm thọ, người ta sẽ thấy được tự tánh vô thường và duyên sinh của sự vật. Một khi thấy được tự tánh vô thường và duyên sinh của sự vật, người ta mới thấy được Chơn Như Tánh thường, lạc, ngã, tịnh, và không còn vướng mắc vào tham ái, lo âu, sợ hãi. Lúc này, mọi kiến chấp, luận chấp đều là trò hý luận, không có nghĩa lý chân thật.

(Kinh Phạm Võng – Brahmàjala sutta, Trường Bộ (Dìgha Nikàya), kinh số 1, Trường A Hàm 14. Kinh Phạm Võng, Lô Xá Na Phật Thuyết Bồ Tát Tâm Địa Giới, Phẩm Đệ Thập.

Theo một thuyết khác, 62 kiến chấp = 5 uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) x 4 chấp (sắc là ngã, sắc là ngã sỡ, sắc ở trong ngã, ngã ở trong sắc, thọ là…) x 3 đời (quá khứ, hiện tại, vị lai) + 2 kiến chấp (có ngã, không ngã).)

[Website – damlinhthat.net]
[Sách – Tâm Bình Thế Giới Bình]
[Thư pháp Minh Thạnh]
[Sách – Rong Chơi Tuổi Thơ]
[Sách – Những Trái Tim Đồng Dạng]
[Sách – Bảo Hiểm Tâm]
[Sách – Thiền Môn Nhật Tụng]
[Sách – Hơi Thở Tinh Khôi]
[Sách – Gia Tài Của Người Tỉnh Thức]
[Sách – Quản Trị Nhân Duyên]
[Sách – Hạt Mưa Bay Lên]
[Sách – Thiền Môn Nhật Tụng 2015]
[Sách – Huyền Thoại Từ Viễn Đông]
[Sách – Người Chiến Binh Trong Thế Giới Ảo]
[Sách – Nâng Trái Tim Giác Ngộ]
[Sách – Thảnh Thơi Đi Giữa Dòng Đời]
[Sách – Áp Dụng Tinh Thần Phật Giáo Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp]
[Sách – Quản Trị Rủi Ro Trong Đôi Mắt Nhân Quả]

[Book – Daily Chanting Of Peace And Happiness]

[Screenplay – The Passerby]

 

Nhãn: , , , , ,

Bình luận về bài viết này